Mua nhầm bảo hiểm!!!
Nếu mục đích của bạn khi mua bảo hiểm là để dự phòng rủi ro, đề phòng có gì bất trắc xảy ra trong cuộc sống thì con cái vẫn có tiền ăn học, nhưng khi gặp tư vấn bảo hiểm, bạn lại nói là muốn mua bảo hiểm cho con (vì trong đầu bạn đang nghĩ thế, để dành cho con mà) và cuối cùng ra một hợp đồng mà trong đó bạn là người mua, con bạn là người được bảo hiểm. Như vậy có nghĩa là bạn đã mua nhầm, hay nói cách khác là mua sai đối tượng.
Người Việt Nam có truyền thống chịu thương chịu khó, yêu con hết mực, cái gì cũng dành cho con. Nên khi bảo hiểm có mặt tại Việt Nam, các bố mẹ cũng sốt sắng quan tâm, và kết quả là nhiều người đã mua nhầm như vậy. Không có gì là sai, nhưng như vậy đã đáp ứng đúng mong muốn của bạn chưa là một vấn đề. Ngân sách tài chính có hạn, chắt chiu lắm mới để dành ra được chút ít, muốn để dành cho con nên làm cho nó một hợp đồng bảo hiểm, trong khi mình thì không được bảo vệ gì. Như vậy là vừa thừa và vừa thiếu!
Những người mua nhầm là do không hiểu được bản chất của bảo hiểm. Họ không hề biết rằng, mua cho con, con là người được bảo hiểm thì khi con gặp phải rủi ro thì bố mẹ là người nhận được tiền đền bù. Bố mẹ có cần đến những khoản tiền đó không? Trong khi người tạo ra thu nhập là bố/mẹ thì lại không có bảo hiểm. Nếu một ngày nào đó, cha/mẹ đột ngột qua đời, thì đứa trẻ dựa vào đâu để sinh sống, để ăn học nên người? Nên bảo hiểm là phải mua cho người trụ cột, người tạo ra thu nhập, chứ không phải mua cho người phụ thuộc.
Lỗi ở đây, phần lớn là do người đại lý tư vấn, lợi dụng lòng yêu con vô bờ bến của các ông bố, bà mẹ, đã tư vấn cho khách hàng những hợp đồng mà “bỏ thì thương, vương thì tội”! Lẽ ra, cùng một số tiền chắt chiu được, người đại lý tư vấn có thể giúp khách hàng tối ưu hóa đồng tiền của mình, bảo vệ tương lai cho cả gia đình thay vì bảo vệ một đứa trẻ đang tuổi tiêu tiền, chưa tạo ra thu nhập.
Khi khách hàng hiểu ra được điều này thì tiền đã đóng rồi, hợp đồng chạy mấy năm rồi, giờ tiến thoái lưỡng nan, dừng giữa chừng thì coi như mất tiền. Chi phí dôi ra hoặc chắt bóp chi tiêu chỉ có chừng đó thôi, mua cho con rồi thì không có tiền mua cho bố/mẹ nữa. Đó là lý do vì sao mà trong hơn 8 triệu Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ ở Việt Nam hiện tại, theo thống kê thì chỉ có chưa đến một nửa là mua đúng đối tượng, còn lại là mua cho con!
Vậy nên, khi bắt đầu tìm hiểu để mua bảo hiểm, mọi người phải hỏi thật kỹ trước khi mua. Vì ngân sách gia đình chỉ có hạn, phải mua cho người trụ cột thì mới là giá trị đích thực của bảo hiểm nhân thọ. Con cái, nếu muốn, thì chỉ cần mua thêm bảo hiểm sức khỏe cho chúng là ổn. Trừ khi dư tiền, ba mẹ có bảo hiểm nhân thọ rồi, con cái cũng có bảo hiểm sức khỏe rồi, vẫn muốn mua thêm nhân thọ cho con, tích lũy dần để đến năm 18 tuổi con có một số tiền nho nhỏ thì OK, như vậy thì sẽ không phải là một sự lãng phí nữa.
Còn một cái mua nhầm nữa, đó là mua nhầm sản phẩm.
Trong bảo hiểm nhân thọ, thông thường có 2 dòng sản phẩm chính. Một là sản phẩm truyền thống, nghiêng về tích lũy, tiết kiệm, phí bảo hiểm cao, giá trị bảo vệ thấp, có điều kiện là phải đóng phí đều đặn, không được bỏ giữa chừng. Khi đáo hạn, nếu may mắn không có rủi ro nào xảy ra, thì nhận lại đủ cả tiền gốc cộng tiền lãi. Sản phẩm thứ hai là sản phẩm liên kết chung, nghiêng về bảo vệ, phí bảo hiểm thấp, giá trị bảo vệ cao, đóng phí linh hoạt, tiền lấy về thấp, hoặc có thể bằng 0 nếu đóng ngắn hạn mà muốn bảo vệ dài hạn (đến năm 7-80 tuổi chẳng hạn).
Như vậy, khi mua bảo hiểm, có bạn không hiểu hoặc không được tư vấn cho hiểu rõ hai loại sản phẩm này, dẫn đến mua nhầm. Bạn muốn được bảo vệ mệnh giá cao, nhưng với số phí thấp thôi, và mong muốn đóng phí linh hoạt, nhưng lại mua nhầm sản phẩm truyền thống, khi mục đích của bạn là để bảo vệ chứ không phải tiết kiệm. Có bạn bảo với tôi rằng:”Em không biết trước, chứ nếu biết em đã không mua loại đó. Vì em cần bảo vệ cao, chứ không cần tiết kiệm. Giờ em có làm sao, con em chỉ nhận được 300 triệu”. Với số phí hơn 20 triệu/năm, còn trẻ tuổi, nhưng với sản phẩm truyền thống, em chỉ được bảo vệ số tiền đó. Trong khi đó, nếu lựa chọn đúng sản phẩm phù hợp với nhu cầu của em, thì số tiền bảo hiểm có thể lên đến hơn 1 tỷ đồng với cùng mức phí.
Cho nên, xác định đúng đối tượng cần được bảo hiểm và nhu cầu, để tối ưu quyền lợi cho khách hàng là trách nhiệm không chỉ của những đại lý tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp, mà còn của chính khách hàng, những người có tầm nhìn xa và ý thức được tầm quan trọng của bảo hiểm.
Hãy xem lại Hợp đồng bảo hiểm đang có trong nhà mình, bạn có mua nhầm không vậy?