Categories
Tin tức bảo hiểm

Hướng dẫn làm thủ tục nhận tiền thai sản sau khi sinh con

Chế độ thai sản là một trong những chế độ đặc biệt dành cho người lao động tham gia bảo hiểm xã hội. Tuy nhiên để nhận hưởng trợ cấp thai sản thì người lao động bắt buộc phải làm những hồ sơ và thủ tục theo đúng quy định. Vậy những hồ sơ và thủ tục đó là gì? Hãy cùng Giải Pháp Bảo Hiểm tìm hiểu vấn đề này qua bài biết dưới đây.

thu tuc nhan tien thai san

Xem thêm: Bảo hiểm sức khỏe thai sản Pacific Cross

                   Review chi tiết bảo hiểm thai sản Liberty

                  Tìm hiểu về gói bảo hiểm thai sản VBI Care

1. Điều kiện để được hưởng trợ cấp thai sản sau khi sinh con

Căn cứ theo quy định tại Điều 30 và Điều 31 tại Luật Bảo hiểm xã hội lao động nữ sau khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản khi đáp ứng được một trong 2 điều kiện hưởng bảo hiểm thai sản sau:

  • Phải tham gia và đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.
  • Đã đóng đủ BHXH từ 12 tháng trở lên nhưng khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo quyết định của cơ sở khám bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ 03 tháng trở lên trong khoảng thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

Lưu ý: Trường hợp người lao động đáp ứng đủ một trong hai điều kiện nêu trên những đã chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc trước lúc sinh con thì vẫn được hưởng trợ cấp thai sản theo đúng quy định.

Xem thêm: Cách tính chế độ thai sản dành cho chồng khi vợ sinh con

2. Hướng dẫn làm hồ sơ để hưởng chế độ thai sản sau sinh con năm 2022

Căn cứ theo Quyết định 777/QĐ-BHXH và Quyết định số 166/QĐ-BHXH ngày 31/1/2019 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam (Các điểm: 2.1 khoản 2 và Khoản 4 Điều 4; 2.2, Khoản 2 và Khoản 4 Điều 5) người lao động sẽ phải làm những hồ sơ hưởng chế độ thai sản như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

thu tuc nhan tien thai san

Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể mà người lao động nữ sau sinh con sẽ làm hồ sơ hưởng trợ cấp cho thai sản theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 4 của Quyết định 166/QĐ-BHXH như sau:

  • Bản sao của giấy khai sinh; trích lục khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con.
  • Trường hợp con chết sau khi sinh: phải có thêm bản sao giấy chứng tử; trích lục khai tử hoặc bản sao giấy báo tử của con; trong trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh thì thay giấy chứng sinh bằng bản trích sao; bản tóm tắt hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ để thể hiện con chết.
  • Trường hợp người mẹ hoặc người lao động nữ mang thai hộ chết sau khi sinh con thì phải có thêm bản sao của giấy chứng tử hoặc trích lục khai tử của người mẹ hoặc của lao động nữ mang thai hộ.
  • Trường hợp người mẹ sau sinh hoặc người mà mẹ nhờ mang thai hộ sau khi nhận con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con thì phải có thêm biên bản GĐYK của người mẹ hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ.
  • Trường hợp khi mang thai phải nghỉ việc để dưỡng thai theo quy định thì phải có thêm một trong các giấy tờ sau: 
  1. Trường hợp điều trị nội trú: Phải có bản sao giấy ra viện hoặc bản tóm tắt hồ sơ bệnh án thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.
  2. Trường hợp điều trị ngoại trú: Phải có giấy chứng nhận nghỉ việc  hưởng BHXH thể hiện việc nghỉ dưỡng thai.
  3. Trường hợp phải GĐYK:  Phải nộp biên bản GĐYK.

Lưu ý: Với trường hợp lao động nữ mang thai hộ sinh con hoặc người mẹ nhờ mang thai hộ nhận con thì phải có thêm bản sao của biên bản thỏa thuận về việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo theo đúng quy định tại Điều 96 của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 và văn bản xác nhận thời gian giao đứa trẻ của hai bên nhờ mang thai hộ và bên mang thai hộ.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ tương ứng với trường hợp của mình thì người lao động cần nộp hồ sơ để được giải quyết. Trường hợp người lao động còn làm việc tại các đơn vị doanh nghiệp thì nộp trực tiếp hồ sơ cho người sử dụng lao động để được hưởng trợ cấp. Trường hợp thai sản đã chấm dứt hợp đồng lao động nhưng vẫn đủ điều kiện để được nhận trợ cấp thai sản thì nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH để được giải quyết.

Người lao động cần phải nộp hồ sơ trong vòng 45 ngày kể từ ngày quay trở lại làm việc và cần nộp đầy đủ hồ sơ cho người sử dụng lao động.

Người sử dụng lao động nộp hồ sơ sau khi hồ sơ được nộp đầy đủ từ người lao động, đơn vị sử dụng lao động sẽ phải lập danh sách 01B-HSB và nộp cùng bộ hồ sơ tới Cơ quan BHXH trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động.

Trường hợp đơn vị sử dụng lao động dùng giao dịch điện tử thì thực hiện tạo lập hồ sơ trên phần mềm, ký số và gửi kèm giấy tờ liên quan lên Cổng thông tin điện tử của BHXH Việt Nam hoặc thông qua tổ chức IVAN.

Bước 3: Thời gian cơ quan BHXH giải quyết và chi trả chế độ

thu tuc nhan tien thai san

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan BHXH sẽ xét duyệt và thực hiện chi trả trợ cho  cấp thai sản. Thời hạn giải quyết và chi trả chế độ thai sản được quy định như sau:

  • Trường hợp đơn vị sử dụng lao động đề nghị thì tối đa 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.
  • Trường hợp người lao động hoặc thân nhân của người lao động nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH thì tối đa 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Người lao động có thể nhận trợ cấp thai sản theo nhiều hình thức khác nhau như: 

  1. Nhận trợ cấp qua tài khoản ngân hàng của người lao động.
  2. Nhận trợ cấp thông qua đơn vị sử dụng lao động.
  3. Nhận trợ cấp trực tiếp tại cơ quan BHXH.

Tuy nhiên để việc nhận trợ cấp được thực hiện nhanh nhất thì người lao động nên đăng ký nhận qua tài khoản ngân hàng.

Giải Pháp Bảo Hiểm hy vọng rằng bài viết trên sẽ giải đáp cho cho bạn đọc những thắc mắc về thủ tục nhận tiền thai sản sau khi sinh con. Ngoài ra, người lao động cũng như người sử dụng lao động cần lưu ý những quy định của hồ sơ để có thể được hưởng chế độ thai sản một cách nhanh và thuận tiện nhất. 

Quý khách muốn biết thêm thông tin?

Bạn vẫn còn phân vân để lựa chọn gói sản phẩm phù hợp? Bạn muốn tư vấn kỹ hơn về sản phẩm?
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi.