Có một thực tế là khi tư vấn các gói bảo hiểm sức khỏe, một số người chỉ tư vấn phần có lợi cho Khách hàng mà không nói đến các điều kiện đi kèm, đến khi chưa đủ thời gian chờ, hoặc nặng hơn nữa là bị loại trừ thì khách không tham gia ở đâu được nữa!
Những góc khuất trong Bảo hiểm sức khỏe
Ví dụ như các thẻ bảo hiểm sức khỏe đều có thời gian chờ 1 năm hoặc hơn với bệnh có sẵn, hoặc trong danh sách bệnh đặc biệt như tim mạch, huyết áp, viêm gan,… -> Nhưng rất nhiều Khách hàng không biết đến danh sách này, không biết là phải chờ 1 năm, đến năm thứ 2 mới được bảo hiểm.
Ví dụ như có thẻ bảo hiểm sức khỏe loại trừ ngay từ đầu một số bệnh như ung thư, suy tủy, chạy thận nhân tạo,…-> Nhưng rất nhiều Khách hàng không biết đến các bệnh loại trừ này, đến khi không may mắc bệnh mới tá hỏa ra là cái bảo hiểm mình mua từ trước đến giờ nó không bảo vệ cho bệnh đó! Và giờ đây, khi phát hiện ra bệnh rồi, thì họ không thể mua thêm bất kỳ loại bảo hiểm nào nữa. Nếu như biết trước các loại trừ này, thì có thể họ đã chọn các gói có phạm vi bảo vệ rộng hơn, loại trừ ít hơn rồi.
Có Khách hàng tái tục đến năm thứ 4 rồi, vẫn cứ đinh ninh là, “em nghĩ thẻ này đi viện vì lý do gì cũng được thanh toán chứ?”, đến khi mình tư vấn kỹ lại các điều khoản của nó khi em mua thêm cho 1 thành viên khác trong gia đình, em ý mới ngạc nhiên là hóa ra như vậy. Rất may là mình không phải là tư vấn ban đầu cho Hợp đồng của nhà em ý, mà chỉ giúp làm tái tục sau khi em lựa chọn mình là người chăm sóc cho các Hợp đồng BHSK của gia đình. Điều đặc biệt là em cũng là một tư vấn bảo hiểm nhân thọ, nhưng khi mua bảo hiểm sức khỏe cho chính gia đình mình còn sơ suất như vậy, thì các Khách hàng không biết gì về bảo hiểm sẽ ra sao, nếu tư vấn chỉ nói cái tốt, không cho họ biết mặt hạn chế của sản phẩm?
Có những loại bảo hiểm sức khỏe mua năm nào biết năm đó, công ty bảo hiểm có thể dừng không cho tái tục tiếp, nếu tỷ lệ bồi thường cao và họ thấy rủi ro tiếp theo cho các năm sau -> Nhưng nhiều Khách hàng không biết đến điều này. Họ có thể mua Bảo hiểm sức khỏe hàng chục năm trời, may thay không phải dùng đến, nhưng tại một năm X nào đó, họ bị bệnh phải điều trị và yêu cầu bồi thường khá lớn. Kết quả là không được tái tục vào năm tiếp theo, bệnh thì vẫn còn, vẫn phải điều trị! Lúc này thì biết mua thêm được bảo hiểm ở đâu nữa? Nếu họ biết trước về khả năng dừng Hợp đồng giữa chừng này, có thể họ đã lựa chọn một sản phẩm có thời gian bảo vệ dài hơn, cho dù họ có khỏe mạnh hay đau ốm như nào đi nữa, vẫn tiếp tục bảo hiểm cho họ. Mấy ai biết đến điều này?
Nói tóm lại, việc Khách hàng lựa chọn sản phẩm như thế nào là quyết định của họ, dựa trên nhu cầu bảo vệ và khả năng tài chính của mỗi người. Nhưng Khách hàng cần được biết đầy đủ về các ưu, nhược điểm của mỗi sản phẩm được tư vấn -> Đây là trách nhiệm của mỗi tư vấn viên và cũng của chính Khách hàng khi tìm chọn mua bảo hiểm cho mình.