Categories
Tin tức bảo hiểm

Hồ sơ làm bảo hiểm xã hội bao gồm những gì?

Tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) là quyền lợi của người lao động. Phần lớn quá trình hoàn tất thủ tục bảo hiểm sẽ được hỗ trợ bởi cơ quan hoặc doanh nghiệp thuê người lao động. Tuy nhiên, NLĐ vẫn cần phải nắm rõ về cách làm hồ sơ này cũng như những quy định để đảm bảo được hưởng BHXH toàn diện. Vậy hồ sơ bảo hiểm xã hội gồm những gì? Hãy cùng Giải pháp Bảo hiểm tìm hiểu chi tiết hơn trong bài chia sẻ sau.

> Nếu bạn chưa biết về bảo hiểm xã hội, đọc ngay bài viết Bảo hiểm xã hội là gì? Một số loại bảo hiểm xã hội mà bạn cần biết

hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì

> Xem thêm: Bảo hiểm trùng trong bảo hiểm tài sản là gì? Đặc điểm và cách giải quyết

I. Những thông tin cần biết khi chuẩn bị hồ sơ làm bảo hiểm xã hội

Hồ sơ làm BHXH là những giấy tờ cần thiết để người lao động đăng ký tham gia BHXH. Quy định về hồ sơ này được ghi nhận tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH, ban hành vào ngày 14/4/2017 của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

– Những giấy tờ cần thiết khi làm hồ sơ BHXH đối với người lao động là:

  • Mẫu TK1-TS của Tờ khai tham gia – điều chỉnh thông tin BHXH và BHYT
  • Giấy tờ chứng minh theo Phụ lục 03 (nếu có) trong trường hợp người NLĐ được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn

– Với NLĐ làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng tại Tiết a, c và d Điểm 1.7, Khoản 1 Điều 4 quy định hồ sơ gồm:

  • Hợp đồng lao động có thời hạn ở nước ngoài hoặc được ký mới tại nước tiếp nhận lao động hay được gia hạn kèm theo văn bản gia hạn hợp đồng lao động 
  • Mẫu TK1-TS của Tờ khai tham gia – điều chỉnh thông tin BHXH và BHYT

– Với đơn vị/doanh nghiệp, hồ sơ cần có:

  • Danh sách NLĐ tham gia BHXH, BHYT, BNN, BHTN, BHTNLĐ theo mẫu D02-TS
  • Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS)
  • Mẫu TK3-TS của Tờ khai đơn vị tham gia – điều chỉnh thông tin BHXH và BHYT

Như vậy, người lao động và doanh nghiệp/đơn vị hợp tác lao động cần thực hiện 1 bộ hồ sơ hoàn chỉnh, đầy đủ nộp lên cơ quan có thẩm quyền để được giải quyết.

Ngoài ra, trong các trường hợp xin cấp, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH cũng sẽ có quy định riêng. Vấn đề này được ghi nhận tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH ở Điều 27:

  • Trường hợp cấp lại sổ BHXH do bị mất hay bị hỏng, hồ sơ cần có tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH – BHYT theo mẫu TK1-TS.
  • Trường hợp cấp lại sổ do thay đổi họ và tên, chữ đệm; ngày sinh; giới tính; quốc tịch; dân tộc hay các nội dung ghi trên sổ thì người tham gia BHXH cần chuẩn bị hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH – BHYT theo mẫu TK1-TS và Hồ sơ kèm theo Mục 3, 4 Phụ lục 1).
  • Trường hợp là doanh nghiệp/đơn vị xin cấp, đổi, điều chỉnh thì phải có bảng kê thông tin theo mẫu D01-TS.

II. Hồ sơ bảo hiểm xã hội gồm những gì: Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ

hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì

Hồ sơ hưởng BHXH 1 lần sẽ bao gồm:

  • Bản chính Đơn đề nghị làm theo Mẫu số 14-HSB
  • Bản chính sổ BHXH

Trong một số trường hợp cần phải nộp bổ sung thêm các giấy tờ như sau:

– Với trường hợp người ra nước ngoài định cư cần phải nộp thêm bản sao Giấy xác nhận của cơ quan có thẩm quyền về vấn đề thôi quốc tịch Việt Nam hoặc bản dịch tiếng Việt có công chứng/chứng thực một trong những giấy tờ sau: 

  • Hộ chiếu do nước ngoài cấp
  • Thị thực của cơ quan nước ngoài cấp xác nhận việc cho phép nhập cảnh với lý do định cư
  • Giấy tờ xác nhận việc đang làm thủ tục để nhập quốc tịch nước ngoài; giấy tờ xác nhận hoặc thẻ cư trú, thường trú (thời hạn từ 5 năm trở lên) của cơ quan nước ngoài có thẩm quyền.

– Trường hợp mắc các bệnh nguy hiểm đến tính mạng (ung thư, phong, bại liệt, lao nặng, HIV/AIDS, xơ gan cổ chướng) thì cần có thêm tóm tắt/trích sao hồ sơ bệnh án thể hiện không tự phục vụ được.

– Nếu mắc các bệnh khác thì cần biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên của Hội đồng Giám định Y khoa thể hiện rõ tình trạng không thể tự phục vụ.

– Trong trường hợp cần thanh toán phí giám định y khoa thì phải có thêm chứng từ, hóa đơn thu phí kèm theo bản chính

– Đối với người có thời gian phục vụ trong Quân đội trước ngày 1/1/2007 có hưởng phụ cấp khu vực mà sổ BHXH không thể hiện đầy đủ thông tin thì cần bổ sung thêm Bản chính, Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội theo mẫu số 04B – HBQP ban hành kèm theo Thông tư số 136/2020/TT-BQP ngày 29/10/2020.

> Xem thêm về cách đăng ký bảo hiểm cho con trên nền tảng số VssID

III. Chi tiết về thời hạn giải quyết hồ sơ làm Bảo hiểm xã hội

hồ sơ làm bảo hiểm xã hội gồm những gì

Thời hạn giải quyết hồ sơ làm BHXH được quy định tại Quyết định số 595/QĐ-BHXH (Điều 29):

  • Không quá 5 ngày trong trường hợp cấp mới cho người tham gia BHXH bắt buộc hoặc tự nguyện
  • Không quá 10 ngày trong trường hợp cấp lại sổ BHXH do điều chỉnh thông tin; bị mất, bị hỏng; gộp sổ BHXH hoặc cộng nối thời gian nhưng không đóng BHXH
  • Không qúa 45 ngày trong trường hợp cần xác minh quá trình đóng BHXH tại nhiều đơn vị hoặc ở tỉnh khác
  • Không quá 5 ngày trong trường hợp cần điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ hoặc cần xác nhận sổ BHXH

Trên đây là những thông tin cần biết về vấn đề làm hồ sơ bảo hiểm xã hội. Giải pháp Bảo hiểm hy vọng rằng sẽ giúp ích được cho người lao động đang chuẩn bị tham gia BHXH. 

Ngoài ra, nếu bạn có quan tâm đến các sản phẩm bảo hiểm khác như bảo hiểm sức khỏe phổ thông, bảo hiểm sức khỏe cao cấp, bảo hiểm nhân thọ… thì hãy truy cập vào website hoặc liên hệ Hotline 0904 227 081 để được tư vấn thêm.

Quý khách muốn biết thêm thông tin?

Bạn vẫn còn phân vân để lựa chọn gói sản phẩm phù hợp? Bạn muốn tư vấn kỹ hơn về sản phẩm?
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi.