Hiện nay, rất nhiều người tin tưởng lựa chọn sử dụng bảo hiểm nhân thọ bởi đây chính là giải pháp tài chính, đồng thời cũng là phương án dự phòng rủi ro hiệu quả. Tuy nhiên, bảo hiểm nhân thọ cũng tiềm ẩn những rủi ro nếu bạn không thực sự hiểu về nó. Vậy những rủi ro đó là gì? Cùng Giải pháp Bảo hiểm tìm hiểu kỹ hơn về rủi ro khi tham gia bảo hiểm nhân thọ qua bài viết dưới đây.
Nội dung bài viết
I. Bị lừa bởi những người mạo danh địa lý bảo hiểm
Hiện nay rất phổ biến các chiêu trò lừa đảo giả danh đại lý bảo hiểm để tư vấn và dụ dỗ người dân. Các đối tượng này sử dụng những giấy tờ giả chứng minh mình là đại lý bảo hiểm của công ty và thuyết phục khách hàng bằng những lời lẽ khéo léo cùng với những quyền lợi hấp dẫn được chúng phóng đại lên.
Sau khi thành công dụ được khách hàng đồng ý mua và ký vào hồ sơ giả, họ sẽ yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân rồi sau đó bỏ trốn. Như vậy, khách hàng chính là người chịu thiệt thòi nhiều nhất vì vừa mất tiền lại mất niềm tin vào bảo hiểm.
Xem thêm: Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm thai sản
II. Tham gia bảo hiểm chỉ vì người quen
Rất nhiều người tham gia bảo hiểm nhân thọ chỉ vì muốn giúp người thân đạt được doanh số bán hàng mà không nghiên cứu kỹ lưỡng về sản phẩm và đặt bút vào ký kết.
Điều này gây ra nhiều bất lợi cho chính bạn vì nếu không thực hiện đúng theo những cam kết trong hợp đồng thì bạn sẽ không được chi trả bảo hiểm khi không may gặp rủi ro.
Trong trường hợp không được nhận bồi thường như trên sẽ dẫn đến những suy nghĩ sai lệch về bảo hiểm đang tham gia và một phần gây ảnh hưởng đến mối quan hệ với người thân của bạn.
III. Không thực hiện đúng quy định trong việc khai báo thông tin
Luật Kinh doanh bảo hiểm 2000 quy định ở điều 18 “Bên mua bảo hiểm có nghĩa vụ kê khai đầy đủ, trung thực mọi chi tiết có liên quan đến hợp đồng bảo hiểm theo yêu cầu của doanh nghiệp bảo hiểm”.
Do đó, nếu khách hàng không thực hiện đúng như quy định trong hợp đồng bảo hiểm thì công ty có quyền từ chối chi trả quyền lợi bảo hiểm khách hàng khi xảy ra rủi ro nào đó.
IV. Không tìm hiểu kỹ hợp đồng bảo hiểm
Trong hợp đồng bảo hiểm luôn có các điều khoản về quyền lợi cũng như nghĩa vụ của khách hàng khi tham gia bảo hiểm. Nội dung trong hợp đồng thường rất dài và có những thuật ngữ chuyên ngành rất khó hiểu nên nhiều khách hàng khi mua bảo hiểm chưa đọc kỹ lưỡng hợp động đã đặt bút vào ký kết.
Do đó, khách hàng cũng sẽ có thể không được bồi thường khi sự kiện bảo hiểm xảy ra nhưng nguyên tắc bồi thường trong bảo hiểm đó lại thuộc danh mục loại trừ bảo hiểm.
V. Tư vấn viên là người thiếu kinh nghiệm
Nếu người tư vấn bảo hiểm cho bạn là một tư vấn viên thiếu kiến thức và kinh nghiệm, trường hợp bạn đã có tiền sử bệnh án thì rất có thể bạn sẽ bị tăng phí hoặc loại trừ bảo hiểm không đúng.
VI. Thẩm định viên là người không có nhiều kiến thức và kinh nghiệm
Nếu thẩm định viên là người thiếu kiến thức và kinh nghiệm thì sẽ khiến cho mọi quyền lợi của khách hàng không được chi trả ở mức thỏa đáng. Từ đó dẫn đến các vụ tố cáo, kiện tụng công ty bảo hiểm.
VII. Nhu cầu bảo vệ không phù hợp với bảo hiểm tham gia
Bạn nên tìm hiểu kỹ và không được nhầm lẫn rằng bất kỳ sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào cũng tích hợp đủ ba yếu tố: bảo vệ, tiết kiệm, đầu tư. Nếu yếu tố bảo vệ và tiết kiệm nhiều thì đầu tư sẽ thấp và ngược lại. Nếu không cân nhắc kỹ trước khi mua thì có thể bạn sẽ lựa chọn sai bảo hiểm so với nhu cầu của mình.
Ví dụ như mục đích sử dụng bảo hiểm nhân thọ của bạn với yếu tố bảo vệ nhưng lại tham gia các sản phẩm liên kết đầu tư thì tính năng bảo vệ của bảo hiểm sẽ không cao như mong muốn.
VIII. Lựa chọn mức phí bảo hiểm quá cao
Thông thường, khi đầu tư phí bảo hiểm càng lớn thì số tiền bảo hiểm nhận lại càng nhiều. Tuy nhiên, với bảo hiểm nhân thọ thì bạn nên cân nhắc vấn đề này bởi tham gia bảo hiểm trong thời gian dài, không phải chỉ đóng 1 lần nên nếu lựa chọn quyền lợi bảo hiểm cao sẽ khiến cho mức phí bảo hiểm vượt quá điều kiện tài chính cho phép của gia đình và gây ra áp lực.
Nhiều người đã phải hủy bỏ hợp đồng giữa chừng vì không có đủ tiền để đóng phí, số tiền nhận lại sau khi kết thúc hợp đồng cũng ít hơn so với số tiền đã đóng nên trước khi tham gia cần phải tham khảo thật kỹ.
IX. Quên đóng phí bảo hiểm sau thời gian quy định
Khi đã đến hạng đóng phí bảo hiểm nhưng khách hàng vẫn chưa đóng thì các công ty bảo hiểm sẽ gia hạn thời gian tối đa 60 ngày kể từ ngày hết hạn. Nếu sau thời gian gia hạn mà khách hàng vẫn chưa đóng thì lúc này công ty có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng bảo hiểm.
Khi đó, khách hàng sẽ không còn các quyền lợi bảo hiểm và số tiền nhận lại cũng sẽ ít hơn so với phí đóng bảo hiểm. Nếu thời gian đóng phí ít hơn 2 năm thì khách hàng cũng có thể mất toàn bộ số tiền đã đóng bảo hiểm trước đó.
X. Tự ý thay đổi thông tin cá nhân hoặc bổ sung thông tin khi có sai sót mà không khai báo
Trường hợp khách hàng khai báo thông tin có sai sót hoặc muốn thay đổi thông tin hay phải ra nước ngoài sinh sống thì phải có trách nhiệm báo với công ty bảo hiểm để có thể xử lý kịp thời.
Ví dụ, sản phẩm Chắp Cánh Tương Lai của Manulife có quy định trong thời gian hiệu lực của hợp đồng, quý khách hàng có thể thông báo đến công ty bảo hiểm bằng văn bản để yêu cầu thay đổi thông tin liên quan đến hợp đồng. Các thay đổi này chỉ có hiệu lực sau khi được công ty chấp thuận bằng văn bản.
Manulife cũng quy định nếu có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra mà không thể giải quyết bằng cách thương lượng thì sẽ đưa ra tòa án có thẩm quyền nơi khách hàng cư trú hợp pháp hoặc nơi công ty có trụ sở chính để giải quyết.
XI. Xảy ra rủi ro trong thời gian chờ của bảo hiểm
Thời gian chờ trong bảo hiểm nhân thọ là thời gian mà khách hàng không nhận được bất cứ quyền lợi nào từ bảo hiểm nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra. Bảo hiểm từ chối chi trả trong trường hợp nào? Nếu khách hàng không may gặp phải những rủi ro không mong muốn trong thời gian chờ thì cũng sẽ không được công ty bảo hiểm chi trả quyền lợi.
XII. Hủy hợp đồng giữa chừng
Nếu khách hàng phải hủy bỏ hợp đồng với công ty bảo hiểm giữa chừng vì một số lý do nào đó thì số tiền nhận lại sẽ không đáng kể so với số tiền đã đóng cho bảo hiểm. Thậm chí, nếu thời gian hợp đồng chưa tới 2 năm thì khách hàng cũng có thể không nhận lại được bất kỳ chi phí nào.
Trên đây là toàn bộ những thông tin về rủi ro có thể xảy ra khi tham gia bảo hiểm nhân thọ mà Giải pháp Bảo hiểm đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng từ những thông tin ở trên bạn sẽ cân nhắc kỹ lưỡng khi lựa chọn tham gia loại bảo hiểm này để giảm thiểu tối đa các rủi ro không đáng có.
Nếu quý khách hàng đang có nhu cầu mua bảo hiểm nhân thọ nhưng vẫn còn phân vân thì có thể liên hệ với Giải pháp Bảo Hiểm bằng cách gọi hotline 0904 227 081 hoặc truy cập website giaiphapbaohiem.vn để nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình và tư vấn chi tiết nhất. Chúng tôi cam đoan sẽ mang đến cho khách hàng sự hài lòng và trải nghiệm tốt nhất.