Categories
Tin tức bảo hiểm

Sự kiện bảo hiểm là gì? Những kiến thức về sự kiện bảo hiểm mới nhất 2022

Sự kiện bảo hiểm là cơ sở để công ty bảo hiểm thực hiện nghĩa vụ chi trả quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm. Vậy điều kiện để một sự kiện được công nhận là sự kiện bảo hiểm là gì? Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm cần phải làm gì? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Giaiphapbaohiem để khám phá những thông tin mới nhất về sự kiện bảo hiểm

sự kiện bảo hiểm là gì

I. Sự kiện bảo hiểm là gì?

Sự kiện bảo hiểm là sự kiện khách quan do công ty bảo hiểm và người tham gia bảo hiểm thỏa thuận khi ký kết hợp đồng hoặc được quy định bởi pháp luật. Khi sự kiện xảy ra, công ty bảo hiểm phải chi trả quyền lợi cho người được bảo hiểm hoặc người thụ hưởng. 

II. Cần điều kiện gì để một sự kiện được công nhận là sự kiện bảo hiểm?

sự kiện bảo hiểm là gì

Sự kiện bảo hiểm được công nhận khi đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Đầu tiên, sự việc, hiện tượng đó ảnh hưởng đến sức khỏe, thân thể, tính mạng (chẳng hạn bị thương, nằm viện, tai nạn, bệnh hiểm nghèo…) và xảy ra một cách khách quan, bất ngờ với người được bảo hiểm. Tức là, con người không cố ý gây ra sự kiện đó (như tự tử, gây thương tích…) để được hưởng lợi.
  • Điều kiện thứ hai là sự kiện bảo hiểm phải nằm trong phạm vi bảo hiểm đã được hai phía thống nhất trong hợp đồng hoặc là những sự kiện do pháp luật quy định. 

Xem thêm: “Bật mí” kinh nghiệm mua bảo hiểm thai sản khi đã có thai 

III. Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm cần phải làm gì?

sự kiện bảo hiểm là gì

Để nhận quyền bồi thường từ bảo hiểm nhân thọ, bạn cần thực hiện những bước sau:

Bước 1: Khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, thông báo ngay cho công ty bảo hiểm đang tham gia bằng cách:

  • Liên lạc cho người phụ trách hợp đồng bảo hiểm của bạn.
  • Gọi điện trực tiếp vào hotline của công ty bảo hiểm.
  • Tìm sự hỗ trợ từ các kênh trực tuyến như Fanpage, Zalo hoặc app riêng của công ty bảo hiểm.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ 

Sau khi tiếp nhận thông tin, công ty bảo hiểm sẽ hướng dẫn khách hàng chuẩn bị hồ sơ và các giấy tờ cần thiết để nhận tiền bồi thường, chẳng hạn như: 

  • Trường hợp yêu cầu quyền lời nằm viện, cần chuẩn bị giấy nhập viện, ra viện, hồ sơ bệnh án, kết quả xét nghiệm…
  • Nếu yêu cầu quyền lợi tai nạn, cần giấy giám định của cơ quan công an, kết quả chẩn đoán thương tật… 
  • Với trường hợp yêu cầu quyền lợi bệnh lý nghiêm trọng, cần chuẩn bị kết quả xét nghiệm, chẩn đoán bệnh… 

Bước 3: Ký đơn yêu cầu

Để nhận được bồi thường, khách hàng cần ký xác nhận vào đơn yêu cầu hoặc ủy quyền cho người khác tới ký và nhận tiền thay nếu bận việc.

Bước 4: Lựa chọn hình thức nhận tiền bồi thường 

Có 2 hình thức nhận tiền bồi thường là nhận tiền mặt tại quầy của công ty bảo hiểm và chuyển khoản ngân hàng. Tùy theo mong muốn và độ thuận tiện mà khách hàng có thể lựa chọn hình thức nhận tiền phù hợp với mình. 

Xem thêm: Những cách mở lời tư vấn bảo hiểm nhân thọ chuyên nghiệp không nên bỏ qua

IV. Thời hạn nhận bồi thường từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm là bao lâu? 

sự kiện bảo hiểm là gì

Về mốc thời hạn yêu cầu bồi thường, trong Điều 28 của Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 có quy định:

  • Thời hạn yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc bồi thường là trong 1 năm kể từ ngày xảy ra sự kiện bảo hiểm. Nếu thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan khác không tính thời hạn kể trên. 
  • Trường hợp người mua bảo hiểm chứng minh được không biết thời điểm xảy ra sự kiện bảo hiểm là khi nào thì thời hạn quy định được tính từ ngày người mua biết sự kiện bảo hiểm đó.

Về thời hạn trả tiền bảo hiểm hoặc tiền bồi thường, trong Điều 29 Luật kinh doanh bảo hiểm năm 2000 quy định như sau:

  • Khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, công ty bảo hiểm phải tiến hành chi trả theo thời hạn đã ký kết trong hợp đồng.
  • Nếu trong hợp đồng không có thỏa thuận về thời hạn, công ty bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm hoặc tiền bồi thường trong vòng 15 ngày, tính từ ngày nhận đầy đủ giấy tờ hợp lệ về yêu cầu trả tiền bảo hiểm hoặc yêu cầu bồi thường. 

V. Sự kiện bảo hiểm xảy ra trong lúc gia hạn đóng phí có được bồi thường không?

Khi đã đến hạn đóng phí nhưng khách hàng chưa nộp phí, công ty bảo hiểm sẽ áp dụng thời gian gia hạn đóng phí tối đa 60 ngày (kể từ ngày đến hạn đóng phí) để giúp người mua bảo hiểm có thời gian chuẩn bị và hoàn thiện việc nộp phí. Vì thế, trong thời gian gia hạn đóng phí thì hợp đồng vẫn còn tính hiệu lực. Do đó, người tham gia bảo hiểm vẫn được nhận quyền lợi khi sự kiện bảo hiểm xảy ra trong thời gian này. 

Nếu sự kiện bảo hiểm xảy ra sang ngày thứ 61 mà bảo hiểm vẫn chưa được thanh toán phí thì sẽ có 2 trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Nếu hợp đồng chưa có giá trị hoàn lại hoặc giá trị hoàn lại thấp hơn 1 kỳ phí tháng thì hợp đồng tạm thời mất đi hiệu lực, nghĩa là công ty bảo hiểm sẽ không bồi thường nếu có sự kiện bảo hiểm xảy ra.
  • Trường hợp 2: Nếu hợp đồng có giá trị hiệu lực đủ để nộp phí, công ty bảo hiểm sẽ tạm ứng từ giá trị hiệu lực để thu phí hiệu lực. Khi đó, bên mua bảo hiểm phải chịu khoản giảm thu nhập đầu tư nhưng hợp đồng vẫn duy trì và quyền lợi của khách hàng vẫn được đảm bảo nếu có rủi ro. 

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng khi tham gia bảo hiểm, người mua cần đóng phí đúng hạn để tránh các vấn đề phát sinh. 

Với bài viết trên, Giaiphapbaohiem.vn đã cung cấp cho bạn những kiến thức chi tiết nhất về sự kiện bảo hiểm. Mặt khác, để đảm bảo quyền lợi bảo hiểm của mình, bạn có thể liên hệ Website giaiphapbaohiem.vn hoặc hotline 0904 227 081 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Quý khách muốn biết thêm thông tin?

Bạn vẫn còn phân vân để lựa chọn gói sản phẩm phù hợp? Bạn muốn tư vấn kỹ hơn về sản phẩm?
Hãy liên hệ ngay với chúng tôi.