Người tham gia bảo hiểm xã hội luôn được cấp một quyển sổ để theo dõi việc đóng, hưởng những chế độ từ bảo hiểm xã hội. Vậy người lao động bị ảnh hưởng gì khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội? Nếu mất sổ bảo hiểm xã hội thì có làm lại được không? Quy trình, thủ tục xin cấp lại như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Giải pháp bảo hiểm để tìm hiểu tầm quan trọng của bảo hiểm xã hội cũng như quy trình, thủ tục xin cấp lại chúng nếu chẳng may bị mất, hư hỏng.
Nội dung bài viết
I. Người lao động bị ảnh hưởng gì khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội?
Điều 96 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về sổ bảo hiểm xã hội như sau
“1. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của Luật này.”
Sổ Bảo hiểm xã hội là loại giấy tờ quan trọng để cơ quan Bảo hiểm xã hội giải quyết quyền lợi cho người lao động.
Nếu không may làm mất sổ, người lao động không bị trừ thời gian đã đóng bảo hiểm xã hội trước đó, nhưng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thủ tục hưởng chế độ của người lao động:
- Có thể bị từ chối giải quyết hưởng lợi chế độ thai sản
Khoản 3 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 yêu cầu người lao động đã nghỉ việc trước khi sinh con, nhận con nuôi khi làm thủ tục hưởng chế độ thai sản phải xuất trình sổ bảo hiểm xã hội để cán bộ tiếp nhận hồ sơ kiểm tra, đối chiếu quá trình đóng ghi trên sổ và trả lại sổ cho người nộp.
- Không đủ hồ sơ để hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
- Không đủ giấy tờ để hưởng trợ cấp học nghề, trợ cấp thất nghiệp.
- Không thể rút bảo hiểm xã hội 1 lần.
- Không được giải quyết hưởng lương hưu.
- Người thân không được giải quyết chế độ tử tuất khi người lao động qua đời.
Bản chính của sổ bảo hiểm xã hội là giấy tờ bắt buộc phải có khi làm hồ sơ hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp thất nghiệp, bảo hiểm xã hội 1 lần, lương hưu, chế độ tử tuất.
II. Mất sổ bảo hiểm xã hội làm lại có được không?
Theo khoản 2 Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, trường hợp sổ bảo hiểm xã hội bị mất, hư hỏng được quy định như sau:
“ 2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
- a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
- b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.”
Như vậy, nếu người lao động làm mất sổ bảo hiểm xã hội thì có thể đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội cấp lại sổ khác cho mình.
Theo Quyết định 222/QĐ-BHXH năm 2021, người lao động muốn được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất cần đến các cơ quan bảo hiểm xã hội sau:
- Người đang đi làm: đến cơ quan bảo hiểm xã hội mà doanh nghiệp tham gia bảo hiểm xã hội.
- Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện: đến đại lý thu hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội trực tiếp thu.
- Người lao động đã nghỉ việc: đến bất kỳ cơ quan bảo hiểm xã hội trên toàn quốc.
Xem thêm: Bảo hiểm bệnh ung thư Bảo Việt K-care: Những điều bạn cần biết
III. Quy trình, thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất
Người lao động có thể xin lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất bằng cách đến trực tiếp cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc làm thủ tục online qua Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc ứng dụng VssID.
1. Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội
- Hồ sơ gồm tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo Mẫu TK1-TS.
- Nộp trực tiếp hoặc gửi bưu điện cho cơ quan bảo hiểm xã hội.
- Kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đầy đủ hồ sơ, yêu cầu của bạn sẽ được giải quyết không quá 10 ngày.
2. Xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội online
Thông qua ứng dụng VssID:
- Tại mục “Dịch vụ công”, bạn bấm chọn “Cấp lại Sổ BHXH không thay đổi thông tin”.
- Tiếp theo, nhập điịa chỉ và chọn nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính, sau đó nhấn gửi là đã hoàn thành.
Xem thêm: Top 5 quan điểm sai lầm về bảo hiểm Nhân thọ hiện nay
Thông qua Cổng Dịch vụ công của Bảo hiểm xã hội Việt Nam
- Bạn đăng nhập vào dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn/ sau đó chọn “Kê khai hồ sơ” rồi chọn tiếp “Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng”.
- Sau khi nộp hồ sơ, thời gian giải quyết việc cấp sổ là tối đa 10 ngày. Tuy nhiên, nếu bạn đăng ký nhận lại sổ qua bưu điện thì có thể phải chờ thêm vài ngày.
Bài viết trên của giaiphapbaohiem.vn đã cung cấp tất cả những kiến thức liên quan đến việc mất sổ bảo hiểm xã hội cũng như quy trình, thủ tục xin cấp lại sổ. Hy vọng qua bài viết này, người lao động nếu chẳng may mất, hư hỏng bảo hiểm xã hội sẽ có phương án nhanh chóng giải quyết để được cấp lại sổ nhanh chóng, giúp đảm bảo các quyền lợi của mình.